หลักสูตรอบรมเพาะเห็ดอย่างมืออาชีพ คิดไกลกว่าแค่ดอกเห็ด
คุณต้องรู้เท่าผม
เขี่ยเชื้อกับมือทุกขั้นตอนและทุกคน |
ผมไม่ใช่เกษตรกร และนักวิชการเกษตร ผมเป็นวิศวะ..ครับ ผมไม่เชื่อว่าการสอนในแบบที่นักวิชาการเกษตรสอน โดยผ่านข้อมูลที่แทบจับต้องไม่ได้ พูดไปยิ่งไม่รู้เรื่องเหมือนโชว์อวดความรู้ในตำราฝรั่ง ที่รำเรียนมา แถมยังใช้เครื่องมือตั้งแต่เขี่ยเชื้อถึงทำก้อนเห็ด ราคารวมกันกว่า 2-3 แสนบาท เช่นหม้อแรงดัน ตู้เขี่ยเชื้อ ห้องปลอดเชื้อ และหม้อนึ่งก้อนเห็ดเป็นต้น "มันสอนจนเราทำไม่ได้" อีกอย่างหนึ่งผมก็อยู่ไม่ได้ถ้าผมทำงานได้300บาทต่อวัน อย่างเกษตรกร รายการทีวีมักสัมภาษผมว่า "ทำมัย?? วิศวกรมาทำเกษตร" คำตอบง่ายๆ คือ "เกษตรทำเงินได้มากกว่าอาชีพ วิศวะ ครับ" "แต่คุณต้องไม่ทำเกษตรอย่างเกษตรกร และนักวิชาการเกษตร ที่มุ่งเน่นไปที่ทำผลผลิตออกทุกวัน และไปขายตลาด เพราะคำตอบอย่างที่เห็น..ออกไปปิดถนนเดินตากแดด อดข้าว ประท้วง ราคาไม่ได้อย่างที่ตั้งใจ นั่นแหละ คำตอบว่าทำมัยผมไม่ยอมรับว่า ผมคือเกษตรกร และนักวิชาการเกษตร...."
ผมเป็นวิศวกร..ครับ |
จัดรูปแบบความคิดใหม่ ต้องยอมรับและใช้เทคโนโลยี่มาทำเกษตร ต้องเรียนรู้การตลาดปรับจากขายผ่านพ่อค้าคนกลางมาเป็นเจ้าของตลาดเสียเอง ในรูปบบ Digital Marketing พวกเราต้องมี Smart Phone ใช้Internet /Line /Google/Facebook/website/YouTubeให้เป็น เพราะมันของฟรี..ครับ และมันมีคนในนั้นพร้อมเป็นลูกค้าของเรากว่า 28 ล้านคน..ผมไม่ขายของผ่านคนเพียงคนเดียวในตลาด(พ่อค้าคนกลาง) แต่ผมและบ้านเห็ดทุกคน กำลังขายของให้กับคนทั้งโลกครับ เรามีตลาดใหญ่มาก และพวกเค้าชอบสินค้าของเรา
เราสอนอะไรใน1วัน??
ทำอย่างไรให้คุณเก่งเท่าผมใน1วัน
เป็นไปได้ครับที่การเรียน 1วันแล้วเก่งเท่ากับอาจารย์เลย โดยใช้แนวคิดแบบ "ของ ของ กู Model" (คลิกดูรายละเอียด)คือต้องคิดว่าทุกอย่างที่อาจารย์สอน ไม่ว่าสิทธิบัตรทางปัญญาของบ้านเห็ด เรื่อง อุปกรณ์กระจายหมอกน้ำยูเล็ม/ตู้เขี่ยเชื้อกระดาษ/หม้อนึ่งโคตรร้อน/แป้นเห็ดชนิดถอดและใส่กลับได้/จุกขวดก้อนเห็ดชนิดกันน้ำกันหนู/หลักสูตรการอบรม ตลอดจนศูนย์เรียนรู้บ้านเห็ด ต้องเป็นของกู(ไม่ใช่ของอาจารย์) รวมทั้งตัวอาจารย์ และอาจารย์ผู้ช้วยทุกคนด้วย ต้องเป็นของกูทั้งหมด ถ้าคิดได้อย่างนี้1วันคุณเก่งเท่าผมได้ และ 1วันผมก็เก่งเท่าพวกคุณทุกคนได้เช่นกัน
ไม่ต้องลงทุนเราพร้อมเดินหน้าได้เลย และต้องไปพร้อมๆกัน ในเมื่อทุกอย่างเป็นของ ของ กู แล้ว การแบ่งปันผลประโยชน์เลยตกอยู่ที่ 50:50 งัยครับ และด้วยแนวคิดแบบนี้ ทำให้บ้านเห็ดมีสาขาบ้านเห็ด กว่า100สาขาและมีทุกจังหวัดในประเทศ คิดอย่างนี้แหละเมื่อลูกศิษย์ถามผม "อาจารย์ถ้าจะทำเห็ดเงินล้านจะต้องลงทุนเท่าไร?? ใช้ที่มากมั้ย " ผมตอบว่า "ศูนย์บาทครับ" เพราะคุณมีทุกอย่างพร้อมแล้วนี่..ตรงนี้งัย แล้วจะต้องลงทุนอะไรอีกครับ
เราจะเปลี่ยนโลก"บ้านเห็ด"
จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพบ/คุยกันบ่อยๆ เพื่อเพิ่มความรู้ +แนะนำแนวทางให้ทุกคนพร้อมจะเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน "คุยกันทุกศุกร์ กะ บ้านเห็ด "เวลา3ทุ่ม-4ทุ่ม ถูกจัดขึ้นทุกศุกร์กว่า1ปีแล้วที่เราทำกัน และ เราคุยกัน Online ครับ อยู่ที่ไหนของโลกบ้านเห็ดทุกคนคุยกันได้ ผมเชื่อว่าไม่มีเกษตรกรที่ไหนในโลกกำลังทำอย่างเรา อย่าว่าแต่เกษตรกรเลยบริษัทยักษ์ใหญ่ในโลกนี้ไม่มีใครทำได้ครับ พวกเรากำลังทำให้โลกเปลี่ยน ลองคิดดูครับถ้าหัวหน้า/เจ้านายในบริษัทสั่งว่าให้ประชุมเวลา3-4ทุ่มทุกศุกร์ คุณว่าคุณจะมามั้ย แต่ทำมัยการประชุมของบ้านเห็ดมากันเพียบ???? และไม่ขาด..ทำมัย???
Digital Marketing
ตลาดในอาณาคตอันใกล้ ไม่ใช่ตลาดขายเห็ดสี่มุมเมือ หรือตลาดไทย มันจะเป็นตลาด Online ใครปรับตัวได้เร็วกว่าก็จะชนะครับ เรากับบริษัทใหญ่ๆมีแรงเท่ากันในตลาดนี้ ไม่ต้องใช้เงินทุนมากแต่ใช้สมองแข่งกัน
ผมเริ่มสอนให้พวกเราเห็นแนวคิดของคนจีน ข้ามทะเลมาตั้งเป็นกลุ่มทั่วโลก ผมเรียกว่า "เยาวราช Model" คือ key ที่จะชนะในตลาดแบบนี้ หลักคือต้องจับตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่มีอะไรที่เหมือนๆกันรวมตัวเป็นตลาด และมองที่ลูกค้าคือคนทั้งประเทศ เหมือนตลาดเยาวราช
"ลองคิดเล็กๆดูถ้าคุณจะซื้อทองซัก 1สลึง หรือ 1-2บาท ก็ซื้อได้ทั่วไป ห้างใหญ่ๆดังๆมีร้านทองในห้างกันทั้งนั้น แต่ถ้าคุณจะซื้อทองซัก100บาทล่ะ คุณจะซื้อที่ไหน??? คำตอบคือ เยาวราชครับ..เยาวราชถูกออกแบบให้ขายคนไทย 65ล้านคนครับ และไม่อยากเชื่อความคิดนี้ของคนรุ่นก๋งครับ "
ผมใช้ความพยายามอยู่ 2ปี วางรากฐานเยาวราชในตลาด Digital Market โดยการชักชวนผู้เข้าอบรมเห็ดมาศึกษาเพิ่มเติมในการทำเว็บไซด์ สาขาบ้านเห็ด ปัจจุบันเรามีเว็บไซด์บ้านเห็ดกว่า 1,000เว็ปไซด์ และมีอะไรเหมือนๆกัน ตรงตามแนวคิด เยาวราช Model และผลคือถ้าใครคิดอะไรเกี่ยวกับเห็ด บ้านเห็ดเราขึ้นอันดับ1ของ Googleทั้งหมด เราทำได้แล้ว
นี่คือตลาดของเราทุกคน"บ้านเห็ด" เราได้ลูกค้าทั้งประเทศ และทั้งโลก..ที่ผมพูดเสมอว่าจะหาเงินให้สาขาเดือนละแสนบาท..ไม่ใช่พูดเล่นครับ..เราทำได้จริงๆครับ..
Digital Marketing
ตลาดในอาณาคตอันใกล้ ไม่ใช่ตลาดขายเห็ดสี่มุมเมือ หรือตลาดไทย มันจะเป็นตลาด Online ใครปรับตัวได้เร็วกว่าก็จะชนะครับ เรากับบริษัทใหญ่ๆมีแรงเท่ากันในตลาดนี้ ไม่ต้องใช้เงินทุนมากแต่ใช้สมองแข่งกัน
ผมเริ่มสอนให้พวกเราเห็นแนวคิดของคนจีน ข้ามทะเลมาตั้งเป็นกลุ่มทั่วโลก ผมเรียกว่า "เยาวราช Model" คือ key ที่จะชนะในตลาดแบบนี้ หลักคือต้องจับตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่มีอะไรที่เหมือนๆกันรวมตัวเป็นตลาด และมองที่ลูกค้าคือคนทั้งประเทศ เหมือนตลาดเยาวราช
"ลองคิดเล็กๆดูถ้าคุณจะซื้อทองซัก 1สลึง หรือ 1-2บาท ก็ซื้อได้ทั่วไป ห้างใหญ่ๆดังๆมีร้านทองในห้างกันทั้งนั้น แต่ถ้าคุณจะซื้อทองซัก100บาทล่ะ คุณจะซื้อที่ไหน??? คำตอบคือ เยาวราชครับ..เยาวราชถูกออกแบบให้ขายคนไทย 65ล้านคนครับ และไม่อยากเชื่อความคิดนี้ของคนรุ่นก๋งครับ "
ผมใช้ความพยายามอยู่ 2ปี วางรากฐานเยาวราชในตลาด Digital Market โดยการชักชวนผู้เข้าอบรมเห็ดมาศึกษาเพิ่มเติมในการทำเว็บไซด์ สาขาบ้านเห็ด ปัจจุบันเรามีเว็บไซด์บ้านเห็ดกว่า 1,000เว็ปไซด์ และมีอะไรเหมือนๆกัน ตรงตามแนวคิด เยาวราช Model และผลคือถ้าใครคิดอะไรเกี่ยวกับเห็ด บ้านเห็ดเราขึ้นอันดับ1ของ Googleทั้งหมด เราทำได้แล้ว
นี่คือตลาดของเราทุกคน"บ้านเห็ด" เราได้ลูกค้าทั้งประเทศ และทั้งโลก..ที่ผมพูดเสมอว่าจะหาเงินให้สาขาเดือนละแสนบาท..ไม่ใช่พูดเล่นครับ..เราทำได้จริงๆครับ..
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น